Latest News

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Đánh giá xâm phạm và cách thức nhận biết vi phạm kiểu dáng công nghiệp

Như các bạn đã biết kiểu dáng công nghiệp(kiểu dáng CN) tuy không có giá trị về mặt tài chính nhưng lại có lợi ích vô cùng to lớn trong việc phát triển mở rộng doanh nghiệp. Do đó các vấn đề về tranh chấp KDCN ngày một nhiều hơn với những hình thức biến tướng khiến chúng ta rất khó phân biệt.

danh gia xam pham kieu dang cong nghiep

Xâm phạm quyền sở hữu đối với kiểu dáng công nghiệp có thể hiểu đơn giản là hình thức hành vi mô phỏng,sao chép tương tự với 1 kiểu dáng đã đăng ký và được pháp luật bảo hộ. Từ đó tạo ra những sản phẩm giống,không khác gì với  kiểu dáng CN đã có giấy phép làm khách hàng khó phân biệt gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như với đơn vị sở hữu.
Có rất nhiều yếu tố để đánh giá vi phạm kiểu dáng công nghiệp được luật pháp quy định rõ ràng trong các văn bản, cụ thể:

Các vi phạm kiểu dáng công nghiệp:

Ta có thể chia làm 2 loại vi phạm cơ bản là sao chép toàn bộ hoặc 1 phần kiểu dáng CN trước đó
  • Giống hoàn toàn so với 1 kiểu dáng công nghiệp có trước mà dùng mắt thường không thể phân biệt.Chỉ việc so sánh 2 sản phẩm đồng thời sử dụng yếu tố thời gian để đánh giá sẽ tìm ra sản phẩm nào đang mô phỏng.
  • Có hành vi mô phỏng 1 phần nào đó của các kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ trước đó tạo ra sản phẩm mới .Có thể nói đây là loại đánh giá vi phạm khó nhất vì không chỉ số lượng sản phẩm cùng chủng loại đa dạng mà mỗi kiểu dáng CN lại có rất nhiều chi tiết nhỏ hơn. Nên việc sao chép 1 phần mà khiến người khác không tìm ra là dễ dàng.

Cách để nhận biết vi phạm

Sử dụng con mắt đánh giá trực quan của khách hàng chứ không qua chuyên gia nếu 2 sản phẩm là 2 kiể dáng được coi là 1 mà không có sự phân biệt rõ ràng tức là đã có vi phạm. Việc xâm phạm chỉ rõ ràng dưới con mắt của chuyên gia. Để giải quyết các vụ án kiểu này sẽ dựa vào các bản mẫu thiết kế để so sánh với thực tế thêm vào đó là việc đánh giá sự khác biệt cũng như yếu tố thời gian đăng ký v.v

Các trường hợp không bị đánh giá là vi phạm:

Tuy có hình dáng tương đối giống với kiểu dáng công nghiệp có trước nhưng sản phẩm đi sau lại tạo ra sự mới mẻ khác lạ từ từng phần nhỏ đến tổng thể của sản phẩm.
Vậy làm sao để tránh khỏi các phiền phức liên quan? Hãy tìm hiểu thật kĩ các kiến thức về kiểu dáng công nghiệp liên quan đến bảo hộ về hình dáng,hay hình ảnh biểu tượng cho sản phẩm qua nhãn hiệu độc quyền
Các bạn có thể để lại email để nhận các bài viết bổ ích liên quan đến luật doanh nghiệp sớm nhất từ chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Post