Latest News

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Vai trò và tầm quan trọng của đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền sản phẩm

Đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ là giấy tờ pháp lý nhằm thể hiện quyền của chủ sở hữu với một sản phẩm và được pháp luật Việt Nam bảo hộ và công nhận.

kieu dang moi Laptop Lenovo

Nhãn hiệu hay Brand là gọi pháp lý được quy định trong luật Sở hữu trí tuệ để chỉ các dấu hiệu nhận biết hàng hóa, dịch vụ của nhà sản xuất này với hàng hóa, dịch vụ của nhà sản xuất khác. Nhãn hiệu được hiểu với nhiều nghĩa khác nhau tùy theo thói quen và cách hiểu của người sử dụng nhãn hiệu, đó có thể là thương hiệu hay logo… Và từ đó cũng có nhiều cách gọi thông thường cho thủ tục đăng ký nhãn hiệu như đăng ký bảo hộ thương hiệu, đăng ký bảo hộ logo, đăng ký thương hiệu… Nhưng cho dù có hiểu nhãn hiệu là thương hiệu hay logo thì khi đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ thì cũng chỉ thực hiện duy nhất một thủ tục là đăng ký nhãn hiệu.

Việc đăng ký nhãn hiệu thành công sẽ đem lại cho người đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu trong vòng 10 năm, nhưng chủ sở hữu nhãn hiệu có thể ra hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu đó với số lần không hạn chế, mỗi lần 10 năm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu tiếp tục ra hạn thì nhãn hiệu sẽ được bảo hộ vĩnh viễn.

Tuy nhiên, không phải nhãn hiệu nào đăng ký cũng sẽ đương nhiên được bảo hộ mà nhãn hiệu đó còn phải đạt được những điều kiện bảo hộ mà pháp luật đưa ra, hơn nữa việc soạn thảo hồ sơ đăng ký thương hiệu cũng không hề đơn giản, chỉ cần sai 1 chút trong hồ sơ đăng ký là hồ sơ đó có thể bị từ chối. Việc đưa ra quyết định từ chối cũng sẽ không được đưa ra ngay mà phải sau khoảng thời gian thẩm định thì Cục mới đưa ra kết luận có từ chối hay không. Dẫn đến tình trạng trong khi chủ sở hữu thực của nhãn hiệu còn đang loay hoay với thủ tục bảo hộ nhãn hiệu thì có một đơn vị khác đã đăng ký mất. Do đó, để việc đăng ký nhãn hiệu đạt được hiệu quả cao nhất thì người nộp đơn đăng ký nên thông qua tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp ví dụ như: Leadconsult,VLG,ATS v.v để có thể thay mặt mình thực hiện các công việc liên quan đến sở hữu trí tuệ không chỉ nhãn hiệu.

1 nhận xét:

Recent Post